Lịch sử Scrambler
Vào những năm 60 của thế kỷ XX, những kẻ chơi xe bắt đầu cảm thấy hứng thú với dòng xe vượt địa hình, mạnh mẽ và bụi bặm của những chiếc Enduro bike . Họ muốn đưa cái chất phiêu lưu khám phá đậm đặc của dòng off-road trên Enduro bike lên những chiếc Classic bike. Và đứa con lai độc đáo mang nét hài hòa của hai dòng xe này ra đời từ đó.Những chiếc Scrambler về tổng thể có những nét tương đồng lớn với người anh em Tracker của chúng. Do được thiết kế để chạy trên những cung đường khắc nghiệt, một số chi tiết trên Scrambler cũng được thay đổi và điều chỉnh. Khung sườn với trọng tâm cao, khoảng sáng gầm xe lớn. Ở một vài thiết kế, người chơi còn thêm một mảng chắn kim loại để bảo vệ phần nào lốc máy, hộp số cùng gầm xe khỏi những va đập trên những cung đường khắc nghiệt đầy sỏi đá. Lốp xe kích thước to với gai off-road đặc dụng được sử dụng để sẵn sàng đương đầu với bùn, lầy, đất đá. Không giống như Tracker vốn chỉ loanh quanh trong môi trường có phần “lành” hơn như đường nhựa khô ráo, Scrambler là những kẻ ngông cuồng sẵn sàng băng qua những cồn cát nóng bỏng với sỏi đá lởm chởm, lội sông vượt suối hay thậm chí lao vào đầm lầy, do đó dè trước cũng được chú trọng chứ không bị cắt gọt đi.
Xem thêm: Hướng dẫn cách độ xe phong cách Scrambler
Thiết kế của Scrambler
Thiết kế đặc trưng của dòng Scrambler với ống xả vắt cao cùng mảng chắn gầm
Tay lái trên Scrambler cũng gần giống với Tracker, dài và dễ điều khiển, cho một dáng ngồi thẳng thoải mái. Để sẵn sàng đối đầu với những cú shock bất ngờ trên đường từ ổ gà, thậm chí là ổ voi hay những đoạn đường dốc đứng đầy sỏi đá, tay lái Motor là loại thường được sử dụng nhiều nhất trên những chiếc “Scrambler thuần chủng” với một thanh ngang trợ lực ở giữa.
Xem thêm: Các kiểu ghi đông độ xe
Nét đặc trưng mang lại sự khác biệt lớn nhất giữa Scrambler và Tracker có lẽ là phần ống xả. Ống xả không chỉ đáp ứng nhu cầu lội nước vượt địa hình mà còn là điểm nhấn đặc biệt về mặt thẩm mỹ. Để có thể dễ dàng vượt qua những đoạn nước ngập sâu trong hành trình thám hiểm, bạn cần một chiếc xe với động cơ mạnh mẽ và ống xả được vắt cao. Thường thường, vị trí của ống xả chỉ thấp hơn một chút hay gần tương đương với phần khung phụ (Sub-Frame) của xe. Do sự đặc thù này, ống xả cần có một thiết kế cách nhiệt đặc biệt để mang lại sự an toàn cho người sử dụng.
Xem thêm: Hướng dẫn độ ống xả mô tô
Ống xả được khéo léo luồn dưới yên
Có hai phong cách trong việc thiết kế ống xả trên Scrambler.
An toàn nhất là giải pháp luồn phần ống xả vào bên trong khung xe ngay khi chúng thoát khỏi Engine Head, khéo léo luồn dưới yên xe, rồi lại lượn ra phía bên ngoài một cách mềm mại. Tuy nhiên, giải pháp này đòi hỏi một tài nghệ tuyệt hảo cùng kinh nghiệm dày dặn để xử lý các mối hàn được hoàn hảo về cả mặt kĩ thuật lẫn mỹ thuật. Bên cạnh đó, phương pháp này cũng yêu cầu bố trí sắp xếp lại hệ thống điện, ắc quy,… nên đa phần chỉ những nghệ nhân cao tay lành nghề mới sử dụng.Pô lộ thiên – thiết kế thường gặp với Scrambler
Phổ biến và mang tính thẩm mỹ cao hơn, đó là việc thiết kế ống xả theo kiểu “lộ thiên”. Ở đây, ống xả được đưa ra ngoài, uốn lượn hoặc cũng có thể chỉ đơn thuần là đưa lên cao. Ống xả thường được trang bị một lớp cách nhiệt đặc trưng ốp bên ngoài. Ở một vài thiết kế, lớp cách nhiệt được tích hợp ngay trong thân pô, khiến chúng trở nên liền lạc. Việc đưa ống xả ra ngoài cũng làm tăng đất diễn cho những nghệ nhân được thỏa sức sáng tạo và phóng tác. Bằng những kỹ nghệ hàn tuyệt hảo, vô số thiết kế ống xả tuyệt mỹ với những đường cong uốn lượn mềm mại, những màu sắc óng ánh hay những chi tiết vẩy cá độc đáo đã được ra đời, trở thành điểm nhấn đặc trưng trên những chiếc Scrambler này.
Scrambler, cùng với cốt cách ngang tàng của chúng, đang từng ngày thách thức không chỉ những chốn hoang sơ mà con người chưa từng đặt chân tới, mà còn thách thức chính sự biến đổi của con người tới mọi mặt có thể làm ảnh hưởng tới bản sắc của chúng. Scrambler, không chỉ là một dòng xe, chúng còn là một lời tuyên bố hùng hồn của loài người về khả năng và khát vọng chinh phục thiên nhiên cùng khí phách vượt qua mọi chốn khó khăn hiểm nguy; đồng thời cũng là nét phác họa một kiểu đàn ông: cơ bắp, thực dụng, mạnh mẽ và kiên cường.
Nghệ thuật cơ khí trên Scrambler
BMW R100 scrambler by Down & Out Cafe Racers UK
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét