Độ Bobber là phong cách yêu thích của nhiều tay chơi độ xe, xuất hiện từ rất lâu từ sau thế chiến II. Đối với hầu hết các bạn yêu độ xe, độ bobber là một trong những lựa chọn phổ biến. Bài viết này xin hướng dẫn độ Bobber cho chiếc xe yêu quý của bạn.
Trước tiên, ta phải nắm được độ Bobber là gì? Khởi nguồn phong cách độ Bobber từ đâu.
Độ Bobber khá đơn giản nhưng rất kén người chơi bởi không phải những người có tinh thần đơn giản đều có thể dễ dàng cảm mến và dung hòa cuộc sống thực hàng ngày vào những chiếc xe mang phong cách của những gã Mỹ to lớn. Xuất hiện trước Chopper và là phong cách độ xe đầu tiên xuất hiện trên thế giới, độ Bobber bắt đầu nổi lên trong những năm 1960. Sau khi giải ngũ, những người lính từng tham chiến trong cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 trở về quê nhà, họ muốn chiếc Harley Davidson của mình giống với những chiếc xe mà họ từng nhìn thấy khi tham chiến tại chiến trường Châu Âu. Điều thuận lợi đối với họ là nhiều người được đào tạo về cơ khí trong hoặc sau khi cuộc chiến kết thúc.
Vậy làm thế nào để độ chiếc xe của bạn theo phong cách độ Bobber?
Độ Bobber cũng như độ Cafe Racer, Chopper hay tất cả các loại xe khác, việc đầu tiên của chính là lập ra một kế hoạch. Lập kế hoạch để làm gì? Chính là để nâng cao hiệu quả công việc và hạn chế tối đa những sai sót, rủi ro trong quá trình độ bobber. Ngoài ra chúng ta có thể tiên lượng được cả kinh phí và thời gian thực hiện công việc.
Các yếu tố tạo nên hình dáng phong cách độ Bobber
Để lập ra một kế hoạch chi tiết cho quá trình độ bobber, bạn cần nắm một số yếu tố tạo nên một chiếc xe phong cách độ bobber:- Khung xe thường dùng khung thép ống giàn đỡ đơn hoặc đôi, loại khung này phù hợp nhất cho hình dáng Bobber của bạn trong tương lai. Có thể dùng một số loại khung khác tùy theo sở thích của bạn (điển hình là Honda Cub).
- Yên xe: đặc trưng của độ Bobber là kiểu yên Solo (yên đơn) chỉ cho một người ngồi, phía sau thường
- Phuộc trước: Góc phuộc trước thường khoảng 30 độ trở lên tùy theo khung xe, nhưng không quá cao để tránh tình trạng chiếc xe mang quá nhiều chất Chopper
- Bình xăng lớn thường được gò lại theo hình dáng chuẩn của độ Bobber là dạng Hạt đậu và dạng Ong bắp cày (xem hình dưới), nhưng cũng có thể tận dụng lại bình xăng cũ của xe nếu thấy phù hợp
- Chắn bùn sau thường gò lại và bao góc 1/4 ở trên bên phải của bánh sau, chắn bùn trước thường bị bỏ đi (nhưng mình khuyên ở Việt Nam nên gò một cái nhỏ để tránh văng bùn vào lốc máy)
- Ghi đông độ bobber có nhiều lựa chọn hơn, nhưng thường dùng nhất kiểu ghi đông móc nhô cao kiểu Mỹ và ghi đông ngang kiểu châu Âu
Các bước độ bobber
1. Khung xe :
Việc lựa chọn khung xe là ưu tiên đầu tiên của công việc độ bobber, khung xe quyết định đến hình dáng của chiếc xe và liên quan đến nhiều khâu khác.
2. Phuộc trước
Góc phuộc trước cũng quyết định đến hình dáng của bobber, nên chọn khung xe có góc phuộc từ 30 độ trở lên và nhỏ hơn 60 độ để có hình dáng bobber hoàn hảo.
Nếu có kinh phí, tốt nhất các bạn nên sử dụng các loại phuộc Girder hoặc loại phuộc Springers. Nhưng các loại phuộc có sẵn của xe cũng dùng tốt.
Xem thêm Các loại phuộc trước xe máy Phần I
3. Bình xăng chuẩn độ bobber
Lựa chọn bình xăng ảnh hưởng đến sắc thái của xe, đối với độ bobber thì kiểu bình xăng chuẩn thường có hai dạng như dưới.
Xem thêm hướng dẫn độ bình xăng cafe racer ( nói chung gò bình xăng các phong cách khác nhau thì cách làm cũng tương tự nhau)
4. Yên Bobber phong cách độ bobber
Yên xe Solo một người ngồi, có thể tự chế hoặc mua nguyên bộ kit là đặc trưng của độ bobber.
5. Ghi đông độ bobber
Kiểu Ghi đông thường có hai kiểu là ghi đông ngang (ảnh hưởng từ châu Âu) và ghi đông móc cao (ảnh hưởng từ Mỹ). Bạn có thể chọn kiểu ghi đông theo phong cách của mình. - Dạng Ghi đông ngang có ảnh hưởng từ dòng xe army của quân đội đồng minh châu Âu hoặc của Đức (BMW), lắp kiểu này dáng xe gọn lại và pha chút bụi bặm - Dạng ghi đông móc nhô cao: kiểu này mang chút hơi hướm của phong cách độ Chopper của Mỹ, lắp kiểu này có thể nhìn giống chopper, khá ngầu và bặm trợnXem thêm Các loại ghi đông mô tô
6. Vè sau phong cách độ bobber
Vè sau cũng tạo nên một phần đặc trưng của phong cách độ Bobber- Vè trước thường được loại bỏ, nhưng với khí hậu nhiều mưa như ở Việt Nam thì bạn nên gò một cái ngắn để tránh văng nước và đất cát khi trời mưa.
- Bánh trước và sau với lốp gai hoặc trơn tùy sở thích
Với bài viết này Hướng dẫn độ bobber này - đương nhiên còn nhiều chi tiết nhỏ không thể nêu hết trên đây - nhưng mình hy vọng mang tới các bạn yêu xe và đam mê độ xe cái nhìn trực quan nhất về cách độ xe theo phong cách độ Bobber.
Cub độ Bobber hiện đang là mốt được giới trẻ ưa thích. Sau đây tôi giới thiệu một vài hình ảnh về công đoạn làm một chiếc Cub độ Bobber. ( Bạn nào muốn thử cũng được, độ xong tặng hoặc không tặng người yêu cũng chẳng sao. Chỉ cần có một đam mê và "một tấm lòng". Ắt người yêu sẽ hiểu)
Chiếc CUB gần như chỉ còn phần máy và khung là còn dùng được. Công đoạn đầu tiên là định hình chiếc xe theo bản vẽ phác thảo ý tưởng (ý tưởng ở đây là một chiếc CUB độ Bobber).
Vứt bỏ những chi tiết không tận dụng được. Phần khung xương sau được làm mới hoàn toàn với những mối hàn cực đẹp.
.
Thanh đòn ngang được nối dài và gia cố chắc chắn để ra dáng CUB độ Bobber. Nhưng phần nhựa ốp thụt trước vẫn giữ nguyên. Chi tiết rất đặc trưng này chỉ cần liếc qua cũng nhận ra chiếc Honda CUB quen thuộc.
Phần quan trọng nhất và cũng khó xử lý nhất là bình xăng. Vì chiếc CUB thiết kế nắp bình xăng nằm dưới yên xe. Chủ nhân chiếc xe đã rất khéo léo và cực kỳ thông minh trong việc thiết kế lại bình xăng. Nắp đổ xăng được đặt lệch về bên phải yên xe và được đưa lên cao. Và chỉ với 1 ống nhựa nhỏ để thay thế cho kim báo xăng.
Pô xe được vắt cao trên phần máy. Nắp che hốc ắc-quy được chế rất khéo với những thanh tản nhiệt cho xe. Với những nét phác thảo chi tiết lên thân xe thì chủa nhân chiếc xe đã trở thành một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ cho chính "nhân tình" của mình. Tất nhiên trong trường hợp này anh ta có thể hoặc cắt quá tay hoặc quên nguyên cả chiếc kìm trong "bụng" của "bệnh nhân"
Vậy là cũng đã xong phần cơ bản cho chiếc CUB độ Bobber. Sau nhiều lần tháo ra lắp vào, pô đã được cắt ngắn. Chiếc xe được lắp thử nhiều loại lốp để tìm chiếc phù hợp nhất.
Ghi-đông uốn đúng đồ thị hình sin, đai sắt đỡ biển số xe được uốn khéo với những đường con rất nhạy cảm.
Dù là xe độ hay xe zin thì yếu tố an toàn vẫn là quan trọng nhất. Đèn pha và đèn hậu đã được lắp. Cần số tay nhìn khá phức tạp với những khúc nối. Bộ khóa điện được đặt ngay dưới bình xăng, bộ xích mới tinh màu vàng quý phái. "Dàn áo" sau khi hoàn thiện đã được sơn.
Bửng máy và bát phanh được vệ sinh sạch sẽ để chuẩn bị những công đoạn lắp ráp cuối cùng. Tất nhiên là sau khi hệ thống điện đã ngon lành. Cần khởi động chế lại theo phong cách "pedal xích lô Việt Nam". Và tất nhiên với một chiếc Cub độ Bobber thì rất hiếm có vè trước.
Ghi-đông, gáo pha, lốp và cần phanh chân nhấn nhá đen huyền. Yên da bọc đơn giản nhưng rất cẩn thận. Các chi tiết kim loại được mạ lại bóng loáng bắt mắt.
Tổng thể chiếc xe ra đúng chất Bobber nhưng không vì thế mà mất đi cái hồn của Honda CUB.
Logo AFS được khéo giấu dưới gầm dưới khung xe. Nắp bình xăng có khóa an toàn, tay nắm cần số như một viên pha lê huyền bí bọc ngoài những cánh hoa mỏng manh. Tự tay làm nên một chiếc xe như thế này từ một chiếc Honda CUB thì tôi nghĩ chẳng cô bạn gái, cô người yêu nào lại không ngả nghiêng. (Không ngả vì bạn thì cũng phải ngả vì chiếc xe, nếu "nó" không ngả thì đòi xe lại đi thôi)
Honda Cub độ Bobber - Hướng dẫn Cub 50 độ Bobber |
Ý tưởng Cub độ bobber
Chiếc Honda Cub 50 được nhóm độ xe có tên AFS đến từ Đài Loan làm lại theo phong cách Cub độ Bobber.Chiếc CUB gần như chỉ còn phần máy và khung là còn dùng được. Công đoạn đầu tiên là định hình chiếc xe theo bản vẽ phác thảo ý tưởng (ý tưởng ở đây là một chiếc CUB độ Bobber).
Tiến hành thực hiện Cub độ Bobber
Việc đầu tiên cần làm là cắt ngắn bớt vè sau, nhưng vẫn giữ nguyên style CUB bằng việc giữ lại phần đuôi vè. Bánh sau giữ nguyên của Honda CUBVứt bỏ những chi tiết không tận dụng được. Phần khung xương sau được làm mới hoàn toàn với những mối hàn cực đẹp.
.
Thanh đòn ngang được nối dài và gia cố chắc chắn để ra dáng CUB độ Bobber. Nhưng phần nhựa ốp thụt trước vẫn giữ nguyên. Chi tiết rất đặc trưng này chỉ cần liếc qua cũng nhận ra chiếc Honda CUB quen thuộc.
Phần quan trọng nhất và cũng khó xử lý nhất là bình xăng. Vì chiếc CUB thiết kế nắp bình xăng nằm dưới yên xe. Chủ nhân chiếc xe đã rất khéo léo và cực kỳ thông minh trong việc thiết kế lại bình xăng. Nắp đổ xăng được đặt lệch về bên phải yên xe và được đưa lên cao. Và chỉ với 1 ống nhựa nhỏ để thay thế cho kim báo xăng.
Pô xe được vắt cao trên phần máy. Nắp che hốc ắc-quy được chế rất khéo với những thanh tản nhiệt cho xe. Với những nét phác thảo chi tiết lên thân xe thì chủa nhân chiếc xe đã trở thành một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ cho chính "nhân tình" của mình. Tất nhiên trong trường hợp này anh ta có thể hoặc cắt quá tay hoặc quên nguyên cả chiếc kìm trong "bụng" của "bệnh nhân"
Vậy là cũng đã xong phần cơ bản cho chiếc CUB độ Bobber. Sau nhiều lần tháo ra lắp vào, pô đã được cắt ngắn. Chiếc xe được lắp thử nhiều loại lốp để tìm chiếc phù hợp nhất.
Ghi-đông uốn đúng đồ thị hình sin, đai sắt đỡ biển số xe được uốn khéo với những đường con rất nhạy cảm.
Dù là xe độ hay xe zin thì yếu tố an toàn vẫn là quan trọng nhất. Đèn pha và đèn hậu đã được lắp. Cần số tay nhìn khá phức tạp với những khúc nối. Bộ khóa điện được đặt ngay dưới bình xăng, bộ xích mới tinh màu vàng quý phái. "Dàn áo" sau khi hoàn thiện đã được sơn.
Bửng máy và bát phanh được vệ sinh sạch sẽ để chuẩn bị những công đoạn lắp ráp cuối cùng. Tất nhiên là sau khi hệ thống điện đã ngon lành. Cần khởi động chế lại theo phong cách "pedal xích lô Việt Nam". Và tất nhiên với một chiếc Cub độ Bobber thì rất hiếm có vè trước.
Ghi-đông, gáo pha, lốp và cần phanh chân nhấn nhá đen huyền. Yên da bọc đơn giản nhưng rất cẩn thận. Các chi tiết kim loại được mạ lại bóng loáng bắt mắt.
Tổng thể chiếc xe ra đúng chất Bobber nhưng không vì thế mà mất đi cái hồn của Honda CUB.
Logo AFS được khéo giấu dưới gầm dưới khung xe. Nắp bình xăng có khóa an toàn, tay nắm cần số như một viên pha lê huyền bí bọc ngoài những cánh hoa mỏng manh. Tự tay làm nên một chiếc xe như thế này từ một chiếc Honda CUB thì tôi nghĩ chẳng cô bạn gái, cô người yêu nào lại không ngả nghiêng. (Không ngả vì bạn thì cũng phải ngả vì chiếc xe, nếu "nó" không ngả thì đòi xe lại đi thôi)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét