Cách độ Cafe Racer là kiến thức nằm lòng của những thợ chuyên độ xe lẫn những bạn mới chập chững bước vào đam mê độ xe. Cuộc cách mạng công nghệ đã mang đến những thay đổi về thiết kế cũng như động cơ trang bị cho xe máy, đặc biệt là xe Cafe Racer. Việc thay đổi kết cấu xe như tay lái, yên xe, bình xăng đã làm thay đổi cách thức mà chúng ta lái xe.
Hướng dẫn cách độ cafe Racer, các bước thực hiện độ cafe racer |
Trong giới biker vẫn thường truyền nhau câu nói: ”Four wheels move your body while two wheels move your soul”, có nghĩa là “Xe bốn bánh đưa thân xác bạn đi, nhưng xe hai bánh đưa cả tâm hồn”. Thật vậy, xe 2 bánh mang đến cho ta trải nghiệm không thể thú vị hơn, bạn sẽ cảm nhận được tiếng gầm của động cơ hay mùi dầu nhớt đặc trưng.
Hiện nay, tại Việt Nam, việc độ Cafe Racer thuận lợi hơn nhiều so với cách đây vài năm. Và câu hỏi đặt ra là, làm cách nào để độ một chiếc xe Cafe Racer thật "phê"? Cách độ Cafe Racer từng bước chi tiết
Bước 1. Lên kế hoạch
*Không lên kế hoạch cách độ Cafe Racer = Thất bại Có khá nhiều địa chỉ tin cậy cung cấp phụ tùng Cafe Racer cho tất cả các loại xe. Điều này khiến cho những người yêu xe tùy biến chiếc xe của mình theo sở thích thay vì thực hiện một cách nghiêm túc. Và hậu quả là chiếc xe của họ không nhận được cải tiến về mặt hiệu suất. Vấn đề quan trọng là, để độ Cafe Racer thì bạn cần phải lên kế hoạch rõ ràng. Có một câu nói nổi tiếng cho rằng: "if you fail to plan, you are planning to fail", tức là “Thất bại trong việc lên kế hoạch nghĩa là lên kế hoạch cho sự thất bại”.Trước khi bắt đầu độ xe, hãy kiểm kê chi tiết những gì bạn cần để độ xe và những gì bạn đang có trong tay. Sau đó, bạn sẽ phải đánh giá số tiền mà mình có thể chi tiêu để thay đổi hình dáng chiếc xe. Bạn cũng phải cân nhắc việc không tham gia vào một số hoạt động không cần thiết để dành thời gian tập trung vào độ xe. Tương tự như trong cờ vua, bạn sẽ phải hy sinh quân mã để "ăn" được quân hậu. Các bước cơ bản cần được cân nhắc một cách kỹ lưỡng, trừ khi bạn là một kẻ "bốc đồng" trong cuộc chơi Cafe Racer thì có lẽ bạn không nên đọc tiếp bài viết này, vì nó không dành cho bạn.
Bước 2. Chọn xe
Đa số người chơi xe nên lựa chọn một chiếc xe có giá cả phải chăng, vì khi cộng thêm chi phí độ xe thì khoản tiền bạn phải bỏ ra cũng kha khá rồi. Những chiếc xe có giá mềm thường là những mẫu xe đời cũ, đã bị lãng quên. Với thương hiệu Honda, bạn có thể tìm cho mình một chiếc xe thuộc các dòng CB350, 360, 500, 550, 750. Còn thương hiệu Yamaha thì sẽ là các mẫu SX 360, 400, 650. Ngoài ra, bạn cũng có thể lưu tâm tới một số mẫu như SR400, SR500, TX500 hay Viragos cũng khá thú vị. Các mẫu xe thuộc dòng Z của Kawasaki là những lựa chọn khá tốt. Với Suzu Dù sao thì "There is a Cafe Racer in any bike… you just have to find it" (bất cứ xe nào cũng có thể lên đời Cafe Racer).
Cách độ Cafe Racer cơ bản bao gồm:
- Cắt giảm các chi tiết, các bộ phận không cần thiết
- Cải thiện khả năng xử lý
- Cắt giảm trọng lượng
- Mở khóa sức mạnh tiềm ẩn trong xe
Hình dáng cuối cùng của chiếc xe Cafe Racer phụ thuộc rất nhiều vào 3 yếu tố này. Bạn có tiền, có thời gian nhưng nếu không có kiến thức về xe thì rất có thể dự án này sẽ thất bại. Có nhiều địa chỉ để bạn chọn mua xe và chọn mua xe trên mạng, đặc biệt là trong các nhóm Cafe Racer trên Facebook là một gợi ý rất hay ho.
Bước 3: Nên có một "xưởng" độ xe mini
Xưởng mini mà chúng tôi muốn nói ở đây đơn giản chỉ là một địa điểm (có thể là một góc sân hay nhà kho) để bạn có thể tiến hành các bước độ xe. Trở lại với ví dụ cờ vua lúc đầu thì xưởng độ ở đây chính là bàn cờ. Xưởng độ cần rộng rãi và tiện nghi, bạn cũng cần xác định các khu vực cụ thể như: bạn sẽ hàn thiết bị ở chỗ nào, khu vực nào để sơn xe và sơn các bộ phận?...Bước 4. Tháo rời xe
Trước khi tháo xe, hãy lưu ý những những chi tiết tinh vi trên xe và đặt chúng tại các vị trí đặc biệt. Các chi tiết tinh vi mà bạn cần chú ý bao gồm: bộ tản nhiệt (nếu có), các chi tiết tạo hình bằng nhựa trên xe và cụm đồng hồ trung tâm. Tháo các bộ phận Hãy bắt tay vào công việc. Ở giai đoạn này, bạn sẽ cần lấy máy ảnh hoặc smartphone để chụp lại ảnh các chi tiết trước khi bắt đầu tháo bu lông. Rất nhiều người thường bỏ qua bước này. Chụp thật nhiều bức ảnh để lưu vào tài liệu thực hiện của bạn.Hơn thế, bạn cũng sẽ thấy dễ dàng lắp ráp các bộ phận lại với nhau hơn sau khi nhìn vào các bức ảnh này. Bạn cũng nên sử dụng masking tape (băng dính che những phần không sơn để sơn khỏi dính vào) để đánh dấu các chi tiết.
Bước 5. Cắt và hàn khung, hạ phuộc trước
Giai đoạn này đòi hỏi bạn phải suy nghĩ thật kỹ lưỡng trước khi cắt khung. Lý do là vì độ xe Cafe Racer vừa là khoa học nhưng cũng vừa là nghệ thuật. Vì thế, không có một tiêu chuẩn nào có thể sử dụng để cắt khung xe.
Hạ phuộc trước khoảng bao nhiêu là hợp lý? Điều này phụ thuộc vào khoảng sáng gầm xe và khoảng cách giữa bánh xe với các bộ phận khác.
Bước 6. Xác định các bộ phận được giữ lại và bỏ đi
Đây là bước quan trọng, bạn cần quyết định xem nên giữ lại những gì, bỏ đi những gì. Hình dáng của chiếc xe Cafe Racer cũng phụ thuộc rất nhiều vào bước này. Tùy thuộc vào sở thích cá nhân mà bạn có thể sẽ phải thay đổi tay lái. Và bộ phận đầu tiên bạn nên bỏ đi chính là tay lái cũ trên xe. Tuy nhiên, cũng có một số tín đồ Cafe Racer tận dụng chính chiếc tay lái này và chỉ cần xoay ngược chúng lại. Bạn sẽ cần cân nhắc giữa hai loại tay lái: loại clubman và loại clip-on. Mặc dù có giá thành rẻ hơn nhưng tay lái dạng clubman lại có một vài nhược điểm so với loại clip-on. Vì thế, tốt nhất bạn nên chọn loại clip-on, nó sẽ làm xe trông tối giản hơn và giúp kéo thấp phía trước xuống.Xem thêm: Các loại ghi đông tay lái độ xe
Bạn sẽ cần nhiều thời gian để thay thế tay lái cũng như gương. Một khi đã thay thế tay lái, bạn cần đảm bảo rằng các dây phanh không bị kéo khi tay lái di chuyển. Nguyên nhân gây ra vấn đề này có thể do bạn đi dây kém hoặc sử dụng dây cáp quá ngắn. Cuối cùng, bạn cần quyết định loại gương sẽ sử dụng. Trong hầu hết các trường hợp, gương của xe cũ sẽ không được giữ lại. Bạn nên tìm một chiếc gương mới cho xe. Để giữ thiết kế thấp cho xe, nhiều biker đã chọn loại gương gắn ở cuối tay lái.
Một phần khác nữa mà bạn cần thay thế là bình xăng. Có rất nhiều kiểu dáng bình xăng. Hãy cân nhắc xem có nên giữ lại bình xăng ban đầu hay không. Trong trường hợp giữ lại bình xăng ban đầu, bạn cần dùng búa đập "móp" đầu xăng phía ghế ngồi. Bất kể bạn chọn loại bình xăng nào thì cũng cần tính toán chiều dài dây phanh khi thay thế bình xăng bởi ngoài tay lái thì bình xăng cũng là yếu tố ảnh hưởng tới chiều dài dây phanh. Để giữ cho bình xăng không bị rung lắc, hãy sử dụng ngàm giữ bằng cao su. Khi nói đến yên xe thì thoải mái là yếu tố quan trọng nhất. Vị trí đặt yên xe phụ thuộc vào việc bạn có ý định chở ai đó hay đồ đạc ở phía sau hay không. Nếu bạn có ý định chở ai đó ở phía sau xe, hãy sử dụng chiếc yên có thêm ụ nhô lên ở sau vị trí ngồi của người lái.
Một bộ phận nữa mà bạn cần quan tâm là chắn bùn phía trước. Về cơ bản, chắn bùn phía trước của Cafe Racer nên ngắn hơn, thấp hơn so với chắn bùn ban đầu. Chắn bùn càng nhẹ càng tốt. Có hai lựa chọn khi lắp chắn bùn: bạn có thể thay thế chắn bùn phía trước bằng loại mạ crôm hoặc đơn giản chỉ là cắt ngắn chắn bùn cũ. Làm như vậy sẽ giúp giảm trọng lượng của xe. Bánh xe cũng là bộ phận cần được thay đổi.
Bạn cần cân nhắc xem bánh xe của mình trông sẽ như thế nào. Bạn có thể chọn loại bánh có nan hoa hoặc bánh xe hợp kim. Điều này là tùy thuộc vào sở thích của chính bạn. Đèn pha cũ trên xe nên được thay thế bằng loại đèn có thiết kế cổ điển. Chiếc xe Cafe Racer của bạn cần được trang bị đèn để có thể đi trong đêm tối.
Bước 7. Xử lý các bộ phận tinh vi
Trong quá trình độ Cafe Racer, có những bộ phận mà bạn sẽ phải rất cẩn thận khi động vào. Đầu tiên là bộ chế hòa khí. Chắc chắn bạn không muốn phải đạp tới lần thứ 69 thì xe mới có thể nổ máy đúng không? Chắc chắn là không rồi. Đó là lý do vì sao mà bạn cần phải cẩn thận với bộ chế hòa khí. Bạn cần phải chọn lọc gió, kim xăng và piston chất lượng để làm lại bộ chế hòa khí. Thay động cơ Hầu hết các tài liệu, các bài báo hướng dẫn cách độ xe Cafe Racer đều bỏ qua phần này. Trên thực tế, nhiều trường hợp, các biker sẽ phải thay động cơ của mình nếu mua phải một chiếc xe đã quá cũ.Bước 8. Làm sạch, sơn lại, lắp ráp
Sau một quá trình loại bỏ, thay thế và sửa đổi dài hơi, chiếc xe có thể sẽ rất bẩn nên bạn cần rửa lại xe. Trong hầu hết các trường hợp, thợ độ sẽ sơn lại xe, tất nhiên là không phải tất cả các trường hợp bởi trên thực tế có những chiếc xe với màu sơn độc và không lỗi thời. Đôi khi, bạn chỉ cần đánh bóng và chà nhám để mang lại vẻ ngoài sáng bóng cho xe. Hãy xem xét khung xe, bình xăng, bạn có cảm thấy hài lòng với màu sắc của các bộ phận này? Nếu không cảm thấy hài lòng, bạn có thể sơn lại để giúp xe khoác lên mình chiếc áo mới.Phần quan trọng nhất trong bước này là làm sạch bình xăng. Hãy sử dụng một lớp sơn lót để loại bỏ gỉ sắt trong bình xăng. Khi mọi thứ đã xong xuôi, hãy lắp ráp lại các bộ phận. Đây là khi chiếc xe Cafe Racer của bạn hiện nguyên hình. Tại thời điểm này, hãy sử dụng các bức ảnh mà bạn đã chụp khi bạn tháo các bộ phận của xe ra. Các hình ảnh đã chụp sẽ giúp bạn dễ dàng lắp lại các bộ phận về vị trí ban đầu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét